วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่12

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559
เวลา 13.30 - 17.30  น.

ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้ เป็นการเรียน "การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมเคลือนไหวและจังหวะ"

การเคลื่อนไหว มี 2 รูปแบบ คือ
1.เคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น กระโดด ยกแขนขึ้น-ลง 
2.เคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น เดิน คลาน วิ่ง

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มีดังนี้
1.เคลื่อนไหวประกอบเพลง บูรณาการความคิดสร้างสรรค์ คือ เด็กได้แสดงออกโดยการเต้น
2.เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย บูรณาการความคิดสร้างสรรค์ คือ เด็กได้แสดงออกตามเรื่องราว
3.เคลื่อนไหวตามคำสั่ง บูรณาการความคิดสร้างสรรค์ คือ เด็กได้ใช้ความคิดในการเปลี่ยนทิศทาง
4.เคลื่อนไหวแบบผู้นำ บูรณาการความคิดสร้างสรรค์ คือ เด็กได้คิดท่าทางที่แสดงออก
5.เคลื่อนไหวตามข้อตกลง บูรณาการความคิดสร้างสรรค์ คือ การคิดท่าทางที่แสดงออก
6.เคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ บูรณาการความคิดสร้างสรรค์ สอดคล้องกับ การเคลื่อนไหวพื้นฐาน เคลื่อนไหวตามคำสั่ง และเคลื่อนไหวตามข้อตกลง

ตัวอย่างการเคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ

เคลื่อนไหวพื้นฐาน
   เริ่มโดยครูกำหนดสัญญาณ - ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆเดิน 1 ก้าว
                                               - ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆเดิน 2 ก้าว
                                               - ถ้าครูเคาะรัวๆเร็วๆ ให้เด็กๆเดินไปรอบๆห้อง
                                               - ถ้าครูเคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กหยุดอยู่กับที่ในท่านั้น

เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
   ถ้าครูพูดว่า ท้องฟ้า ให้เด็กๆทำท่าบินไปที่มุมท้องฟ้า
   ถ้าครูพูดว่า ป่าไม้ ให้เด็กๆทำท่าช้างเดินไปที่มุมป่าไม้
   ถ้าครูพูดว่า ทะเล ให้เด็กๆทำท่าปลาว่ายไปที่มุมทะเล
   ถ้าครูพูดว่า รู ให้เด็กๆทำท่างูไปที่มุมรู

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
   บีบ นวด ด้วยตนเอง




ตัวอย่างการเคลื่อนที่แบบต่างๆ




การนำไปประยุกต์ใช้
     ความคิดสร้างสรรค์นอกจากจะบูรณาการกับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แล้วยังสามารถบูรณาการกับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะได้อีกด้วย

ประเมินตนเอง
     นอกจากจะแสดงเป็นเด็กของกลุ่มตัวเองแล้ว ยังให้ความร่วมมือเป็นเด็กให้กับกลุ่มอื่นด้วย

ประเมินเพื่อน
     เพื่อนทุกคนมีความสามรถในการสอน ตรงไหนที่อาจารย์ชี้แนะ ก็พร้อมน้อมรับ

ประเมินอาจารย์
     อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี ใส่ใจการสอนของนักศึกษาทุกรายละเอียด เพื่อให้นักศึกษานำไปสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น