วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3
วันที่ 12 กันยายน 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
     STEM/STEAM Education
     STEM (สะเต็ม) เป็นการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ทางวิชา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาตร์ โดยนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
S : Science : วิทยาศาตร์ การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่างๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์มีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่างๆตามธรรมชาติ
T : Technology : เทคโนโลยี วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ประโยชน์ทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
E : Engineering : วิศวกรรมศาสตร์ ทักษะกระบวนการการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ปัญหา
M : Mathematic : คณิตศาสตร์ เรื่องราวของการคำนวณ จำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ

STEM กับ การจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
- สอดแทรก STEM เข้าไปในกิจกรรมการเรียนการสอนตามที่หน่วยที่ครูจัดขึ้น
- STEM เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนการสอนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ
- ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่

     STEAM (สะตีม) เป็นการนำ STEM มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ Art เพื่อทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้นๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น




     ตัวอย่างการสอนแบบ STEAM หน่วย ผีเสื้อ
S:Science การเจริญเติบโตของผีเสื้อ,วงจรชีวิตของผีเสื้อ
T:Technology การนำหนอนไหมมาทำผ้าไหม
E:Engineering การออกแบบสร้างกรงเลี้ยงหนอนหรือผีเสื้อ
A:Art กิจกรรมวาดภาพระบายสีผีเสื้อ หรือ การเป่าสีให้เป็นรูปผีเสื้อ
M:Mathematic ขนาดของผีเสื้อ

จากนั้นอาจารย์ได้ให้จับกลุ่มทำ "ผีเสื้อจากจานกระดาษ"

อุปกรณ์ในการประดิษฐ์ผีเสื้อ





กิจกรรม "การออกแบบกรงผีเสื้อ"







จากนั้นทำกิจกรรม Stop Motion
กิจกรรมนี้เป็นการปั้นวงจรชีวิตของผีเสื้อจากดินน้ำมัน
จากนั้นถ่ายเป็นคลิป ส่งให้อาจารย์ค่ะ



     การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   นำความรู้เรื่อง STEM/STEAM Education ไปจัดการเรียนการสอนได้ในอนาคต อีกทั้งยังเห็นตัวอย่างการบูรณาการ การเรียนรู้แบบสะเต็ม

     ประเมินตนเอง
   เตรียมของตามที่อาจารย์สั่งไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ตื่นเต้นและสนใจกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ
  
     ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมกันมาก พยายามออกแบบ ปั้น ให้สวยที่สุด มีการช่วยเหลือและปรึกษากันทั้งภายในกลุ่ม และระหว่างกลุ่ม

     ประเมินผู้สอน
   กิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา น่าสนใจและเป็นการยกตัวอย่างการสอนแบบสะเต็มเพื่อให้นักศึกษาเห็นภาพการเรียนการสอนแบบจริงๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น