วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วันที่ 5 กันยายน 2559
เวลา 13.30 -17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้เป็นการเรียนการสอน ในสัปดาห์ที่สอง อาจารย์เริ่มต้นการเรียนในวันนี้ด้วยการให้ดูคลิปวิดีโอ เพื่อดึงดูดให้นักศึกษาสนใจ และเป็นการผ่อนคลายก่อนจะเริ่มเรียนเนื้อหา

     จากนั้นอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรม "Marshmallow Tower" ซึ่งกิจกรรมนี้ ก็คือ การให้นำไม้จิ้มฟันมาต่อกันให้สูงที่สุด โดยอุปกรณ์ที่อาจารย์แจกให้ คือ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน และกระดาษเอสี่หนึ่งแผ่น ให้นักศึกษาออกแบบอย่างไรก็ได้ภายในกลุ่มให้ตั้ง Tower ให้ได้สูงที่สุด ภายในเวลาที่อาจารย์กำหนด โดยครั้งแรก ภายในกลุ่มห้ามพูดกันเลย ครั้งที่ 2 พูดได้เพียงหนึ่งคน และครั้งที่ 3 ภายในกลุ่มสามารถปรึกษากันได้ และผลที่ปรากฏคือ ครั้งสุดท้ายที่สามารถปรึกษากันได้ โดยส่วนใหญ่แล้วจะสามารถตั้ง Tower ได้สูงที่สุดกว่าครั้งอื่นๆ  ที่ไม่ได้ปรึกษากัน


     หลังจากจบกิจกรรม Marshmallow Tower ก็เป็นการเริ่มเข้าสู่เนื้อหาการเรียน โดยเนื้อหาการเรียนวันนี้ คือ "การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์"

     การเล่น
- กระบวนการเรีบนรู้และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน และได้ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
ทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
     "Piaget" กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็ก ว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ อายุ 1 ปีครึ่ง - 2 ปี
3.ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ปี
     
     ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.การเล่นกลางแจ้ง
2.การเล่นในร่ม เช่น การเล่นตามมุมประสบกรณ์ การเล่นสรา้งสรรค์

     องค์ประกอบของการเล่นสร้างสรรค์
1.สภาวะการเรียนรู้ 
  - จัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
  - การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
  - การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
  - การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
  - การเรียนรู้เหตุและผล
2.พัฒนาการของการรู้คิด
  - จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
  - กระบวนการเรียนรู้
  - กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

    กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อนการเรียนรู้
- เปลี่ยนแลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
- การจำแนกอย่างมีเหตุผล

    หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
- มีการสรุปท้ายกิจกรรม

     กิจกรรม "เรือน้อยบรรทุกของ"

อุปรกรณ์ประดิษฐ์ เรือน้อยบรรทุกของ

เรือน้อยของแต่ละกลุ่มค่ะ

เรือน้อยของกลุ่มหนูค่ะ เรือน้อยจริงๆ บรรทุกได้น้อยจริงๆค่ะ 555555




  กิจกรรม "ดีไซเนอร์ระดับโลก"

     อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และให้ออกแบบดีไซน์ชุดจากหนังสือพิมพ์ จากนั้นให้เลือกตัวแทนในกลุ่มหนึ่งคน เพื่อเป็นนางแบบใส่ชุดที่ดีไซน์ขึ้น



เดินโชว์ชุดที่ออกแบบ พร้อมตอบคำถามเกี่ยวกับชุดค่ะ 5555555


ชุดสวยๆจากห้องเสื้อ เด้อนางเด้อ

คณะออกแบบชุดของห้องเสื้อ เด้อนางเด้อ


     การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  - กิจกรรม Marshmallow Tower สามารถนำไปจัดไว้ในมุมเสริมประสบการณ์ได้ และยังเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการสื่อสารในการที่ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น
  - กิจกรรม เรือน้อยบรรทุกของ ทำให้ได้ระดมความคิดกับเพื่อน หาวิธี ออกแบบ เรือให้สามารถบรรทุกของให้ได้มากที่สุด
  - กิจกรรมดีไซน์เนอร์ระดับโลก ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ความกล้าแสดงออก

     ประเมินตนเอง
  ภูมิใจในตนเอง ที่กล้าแสดงออก เพราะปกติ ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน แต่สามารถทำออกมาได้ดี และทำอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ

     ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทุกกิจกรรมที่อาจารย์จัดให้ทำ

     ประเมินผู้สอน
   กิจกรรมที่อาจารย์นำมาสอน นำมาให้ทำ มีความสนุกสนาน และยังให้สาระทุกกิจกรรม ทำให้การเรียนไม่เป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่กลับมีแต่บรรยากาศที่สนุกสนาน และพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างเต็มที่ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น